Tin mới
Trang chủ / Mẹ và bé / Chăm sóc sau sinh / Tập thể dục sau sinh: khi nào nên bắt đầu?

Tập thể dục sau sinh: khi nào nên bắt đầu?

Bạn có thể bắt đầu luyện tập vào khoảng 6 tuần sau khi sinh. – Ảnh minh họa.

Tuy nhiên MayoClinic.com cho rằng nếu những người không gặp vấn đề trong việc sinh nở thì có thể trở lại thói quen tập thể dục trong vài ngày sau khi sinh. Bạn nên hỏi thêm bác sỹ về thời gian nghỉ ngơi trước khi vận động trở lại.

Nếu bạn đẻ thường và không gặp sự cố trong khi sinh hay âm đạo cần nhiều thời gian để lành lại thì thời gian tối thiểu để bạn tĩnh dưỡng là 6 tuần. Tuy nhiên nếu bạn cảm thấy thoải mái khi đứng thì nên đi bộ thong thả để giảm nguy cơ ứ đọng máu do ngồi một chỗ lâu.

Nếu bạn mong muốn luyện tập ngay sau khi sinh thì nên đưa ra những mục tiêu vừa sức. Ví dụ như bạn có thể tập đi bộ, duỗi người nhẹ nhàng hoặc những động tác thể dục mềm dẻo vài ngày sau khi sinh. Sau một tuần bạn có thể bước lên xuống cầu thang từ từ trong nửa tiếng. Sau khi đã phục hồi sức khỏe thì tăng số lần đi bộ lên, tăng tốc độ lên. Hoặc bạn cũng có thể tham gia lớp yoga và chỉ nên tập những bài tập nhẹ nhàng trước. Tuyệt đối không được cố quá sức.

Theo như MayoClinic.com, hầu hết phụ nữ sau khi sinh đều giảm 4.5 kg trong vài tuần đầu sau khi sinh cũng giảm cân rất nhiều. Bạn nên từ từ thích nghi với những thay đổi của cơ thể. Ngay cả khi bạn hồi phục và đủ sức tập những bài tập nặng cũng không nên cố giảm quá 0.5kg/tuần vì cơ thể cần thời gian để tự điều chỉnh và trở về mức cân nặng trước khi sinh. Cơ thể sụt cân sau khi sinh là do mất đi lượng nước tích trữ trong quá trình mang thai, vì thế bạn cần uống nhiều nước. Nếu bạn nuôi con bằng sữa mẹ thì cơ thể cần thêm 500 calo/ngày, và cho con bú khiến cơ thể tiêu tốn thêm 800 calo. Vì vậy hãy ăn uống dầy đủ dinh dưỡng (vì cho con bú cũng khiến bạn giảm cân).

Tập luyện cơ sàn chậu: Bạn nên tập trung luyện tập cơ hoành vì cơ này giãn ra nhiều nhất trong quá trình mang thai và cần tập luyện để trở nên bình thường trở lại. Nằm ngửa và hít sâu. Khi thở ra, thót cơ sàn chậu lại như thể bạn đang cố nín tiểu. Giữ trong 10 giây, sau đó từ từ thả lỏng cơ thể ra. Chờ 5 giây, sau đó lặp lại động tác. Bạn cũng có thể đi bộ trong 6 tuần đầu tiên sau khi sinh, nhưng nếu âm đạo ra huyết sẫm màu và nhiều thì nên ngừng lại – đây là dấu hiệu cơ thể bạn chưa sẵn sàng để vận động.

Sau 12 tuần, cơ thể bạn sẽ cho bạn biết nó đã sẵn sàng để luyện tập hay chưa. Việc tăng mức độ và thời gian luyện tập phụ thuộc những tín hiệu của cơ thể. Khi cơ thể đã phục hồi, điều quan trọng là kiểm soát lượng chất béo và calo bạn hấp thụ vào. Nên chia bữa ăn ra thành 5 – 6 bữa mỗi ngày để điều hòa đường huyết, không uống soda, ăn khoai tây chiên và ăn nhiều chất béo. Tập trung vào thực phẩm nguyên hạt, protein nạc, trái cây tươi, rau quả, đồ ăn ít béo và thực phẩm bơ sữa không béo.

Thanh Tâm
Theo LiveStrong
Ảnh: sưu tầm từ internet
 

Thảo luận

thảo luận

Giới thiệu Healthy Day

Gửi phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Required fields are marked *

*

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Scroll To Top